http://vietminhtam.blogspot.com

Thứ Hai, 31 tháng 10, 2011

kính gửi các ban ngành trong bộ máy lãnh đạo xã Tân triều

Hà Nội ngày 14 tháng 9 năm 2011

kính gửi ông : NGUYÊN DUY TUẤN chủ tịch UBND

Đồng kính gửi các ban ngành trong bộ máy lãnh đạo xã Tân triều

tên tôi là : PHẠM QUỐC VIỆT MINH là thượng sỹ hoàn thành nghĩa vụ.chuyên gia thuốc nổ.hội trưởng hội quân nhân đặc biệt xuất ngũ tại Hà Nội hiện đang tạm trú tại xóm Lẻ xã Tân Triều.

Trong thời gian qua tôi thấy có rất nhiều chuyện giữa ông cùng lãnh đạo xã và nhân dân trong xã xung quanh vấn đề thu hồi đất ở khu vực ao trưởng tâu kèm theo dó là những bài báo nói về sự viêc này,cũng như lòng dân không tán thành thông báo thu hồi đất đã được thông báo váo năm 2009.. sau khi bản thân tự đi tìm hiểu xung quanh vân đề này tôi xin phép được đưa ra trình lại cho ông và các ban ngành cấp trong xã xem xét lại và kiến nghị xem xét tư cách lãnh đạo đối với ông ( NGUYỄN DUY TUẤN )về những vướng mắc với dân trong sự việc nói trên để làm yên lòng nhân dân trong xã mục đích thực hiện :toàn thể cán bộ và nhân dân trong một lòng xây dựng đất nước ,dân giàu nước mạnh xã hội công bằng dân chủ văn minh.

1.:Báo NNVN nhận được đơn kiến nghị của bà Vũ Thúy Nga ở đội 7, xã Tân Triều (Thanh Trì - Hà Nội) phản ánh: “Chiều 17/5/2011, trong buổi làm việc với đông đảo nhân dân xã Tân Triều trả lời một số việc liên quan đến hai bài báo đăng trên NNVN về việc giao đất theo Nghị định 64/CP của Chính phủ, ông Nguyễn Duy Tuấn, Chủ tịch UBND xã Tân Triều đã trả lời trước dân: Tôi đã gặp Tổng biên tập báo NNVN và ông Tổng biên tập xin lỗi, nói sẽ đính chính”.


Nhưng theo đơn kiến nghị của bà Vũ Thúy Nga, tại buổi làm việc với đông đảo nhân dân xã Tân Triều ngày 17/5, ông Nguyễn Duy Tuấn - Chủ tịch UBND xã đã nói trước dân rằng ông đã gặp Tổng biên tập báo NNVN và ông Tổng biên tập xin lỗi và nói sẽ đính chính. Đây là thông tin sai sự thật.

Để làm rõ sự việc, phóng viên NNVN có buổi làm việc với ông Nguyễn Duy Tuấn - Chủ tịch UBND xã Tân Triều. Ông Tuấn thừa nhận, chiều ngày 17/5, ông có buổi tiếp xúc với đông đảo người dân xã Tân Triều. Trong buổi làm việc, ông Tuấn cho biết chỉ nói với người dân là: “Đã tới làm việc với Tổng biên tập báo NNVN và Tổng biên tập nói nhận và sẽ xem xét đơn phúc đáp của UBND xã Tân Triều” chứ không hề phát ngôn như trong đơn bà Vũ Thúy Nga tố cáo.

bà Vũ Thúy Nga một lần nữa khẳng định, tại buổi làm việc hôm đó ông Tuấn đã nói như trong đơn bà gửi NNVN. Bà Nga cho biết, sau khi ông Tuấn phát biểu, bà đã yêu cầu thư ký ghi rõ lời nói đó vào biên bản làm việc nhưng thư ký nhất định không làm. Sau đó nhiều người dân gây áp lực, thư ký mới đồng ý bổ sung thêm lời phát biểu của ông Nguyễn Duy Tuấn, nhưng lại nói tránh là: “Bài báo của báo NNVN đăng về việc giao đất nông nghiệp theo Nghị định 64 của Chính phủ tại xã Tân Triều là sai”.

Để chứng minh, bà Vũ Thúy Nga đã cung cấp cho phóng viên biên bản ghi lại buổi làm việc chiều ngày 17/5 giữa UBND xã Tân Triều và người dân, có dấu đỏ của UBND xã Tân Triều do ông Phó Chủ tịch Nguyễn Hữu Vỵ ký và đóng dấu.

Qua nội dung thông tin trên, NNVN xin khẳng định: Thứ nhất, đoàn cán bộ xã Tân Triều làm việc với Trưởng ban Biên tập - Phóng viên báo NNVN chứ không gặp Tổng biên tập báo NNVN. Và càng không có chuyện Tổng biên tập báo NNVN “xin lỗi và nói sẽ đính chính”. Thứ hai, chưa khi nào đại diện báo NNVN nói rằng hai bài báo nêu trên là sai và sẽ đính chính.

như vậy câu trả lời của đồng chí chủ tịch Nguyễn Duy Tuấn là gì? phải chăng là cám bộ có quyền nói dối sự thật mà nhân dân đang cần được biết cụ thể!

2.: Như báo điện tử Công luận đã đưa tin, cuối năm 2009, UBND xã Tân Triều có Thông báo thu hồi khu đất tại ao Trưởng Tâu. Điều đáng nói, trong số 43 hộ dân đang sử dụng đất tại khu ao Trưởng Tâu chỉ có 27 hộ nhận quyết định thu hồi đất, những hộ còn lại được UBND xã “ưu ái” không ra thông báo thu hồi đất.

Theo nhiều người dân sống tại khu vực này, họ có nguyện vọng được hợp thức hóa diện tích đất đang sử dụng, thực hiện nghiêm chỉnh việc nộp tiền sử dụng đất cho Nhà nước. Họ đã nhiều lần làm đơn đề nghị giải quyết việc này nhưng chưa được xét duyệt, dù có đủ các điều kiện cần thiết…

Nhận định về việc này, luật sư Nguyễn Thắng, Đoàn luật sư Hà Nội cho rằng, theo các quy định của pháp luật đất đai hiện hành, cá nhân đang sử dụng đất nông nghiệp do tự khai hoang sẽ được cấp Giấy CNQSD đất nếu đất đó phù hợp với quy hoạch sử dụng đất đã được xét duyệt, không có tranh chấp, sử dụng đất có hiệu quả thì được Nhà nước công nhận quyền sử dụng đất đối với diện tích đất trong hạn mức giao đất nông nghiệp quy định tại các khoản 1, 2, 3 và 4 Điều 70 của Luật Đất đai.

Cũng theo luật sư Thắng, về nghĩa vụ tài chính thì theo quy định tại NĐ 84/2007, nếu hộ gia đình, cá nhân sử dụng đất từ trước ngày 15/10/1993, hiện có nhà ở, được xác nhận là đất không có tranh chấp thì thì người sử dụng đất không phải nộp tiền sử dụng đất đối với diện tích đất ở đang sử dụng; đối với diện tích đất ở ngoài hạn mức thì phải nộp tiền sử dụng đất…

Một điều khó hiểu là, ngày 5/5/2011, UBND thành phố Hà Nội ra quyết định số 2032/QĐ/UBND về việc thu hồi 2744m2 đất tại xã Tân Triều. Quyết định này có ghi rõ đất thu hồi là đất nông nghiệp. Tuy nhiên, không hiểu vì lý do gì, UBND xã Tân Triều lại thu hồi đất ao Trưởng Tâu- mà theo lãnh đạo xã cũng như các giấy tờ thể hiện lại là đất công. Việc làm này khiến đông đảo người dân xã Tân Triều không khỏi hoài nghi về việc không không minh bạch của một số cán bộ lãnh đạo xã.

Hơn nữa, theo tài liệu mà chúng tôi thu thập được thì 43 hộ dân sống tại ao Trưởng Tâu phần lớn đã sử dụng đất làm nhà ở và sinh sống ổn định suốt từ năm 1987 tới nay mà không hề xảy ra tranh chấp hay kiện cáo. Việc hợp thức hóa cho các hộ dân ở đây sẽ đạt được nhiều mục đích. Thứ nhất, nhiều hộ dân sẽ được an cư, yên tâm làm ăn vì hiện nay họ không có chỗ ở nào khác. Thứ hai, không phải di chuyển hay phá dỡ các công trình xây dựng, do đó sẽ tránh được sự lãng phí của cải không cần thiết cho xã hội. Thứ ba, Nhà nước sẽ thu được một khoản kinh phí từ việc nộp tiền sử dụng đất của các hộ dân.

Như vậy, thay vì lại tiếp tục phải đẻ ra thêm một dự án tái định cư cho các hộ dân sinh sống tại khu ao Trưởng Tâu (vì họ nay không có chỗ ở nào khác), đề nghị UBND TP Hà Nội đáp ứng nguyện vọng được hợp thức hóa diện tích đất của các hộ đang sử dụng tại ao Trưởng Tâu thay vì ra quyết định thu hồi.

Tuy nhiên, dư luận vẫn đặt câu hỏi, vì sao UBND xã Tân Triều không tham mưu, đề xuất với cấp trên về một việc làm hợp lý hợp tình như trên, trong khi sự việc xảy ra đã lâu và người dân cũng đã nhiều lần kiến nghị?( trich báo công luận và báo mới số ra ngày 01/09/11)

4.:Hàng loạt sai phạm từ việc thu hồi đất tại xã Tân Triều

(Dân trí) - Phải đến khi thực hiện thu hồi đất, tại xã Tân Triều, mới “phát lộ” ra những vi phạm nghiêm trọng trong quản lý, sử dụng đất đai từ lâu nay. Bên cạnh đó, quy trình, thủ tục trong việc thu hồi đất đã không được thực hiện, gây nên khiếu kiện trong nhân dân.Liên quan đến việc thu hồi đất “bất thường” ở xã Tân Triều, huyện Thanh Trì, Hà Nội, trả lời báo chí, ông Nguyễn Duy Tuấn, Chủ tịch UBND xã Tân Triều cho rằng, đất thu hồi của bà con là do xã Tân Triều quản lý, cho nên quyết định thu hồi có hiệu lực thì các hộ phải thi hành.

Giải thích về việc một số hộ dân không bị thu hồi đất, ông Tuấn nói: “Quy hoạch của TP. Hà Nội quy định thu hồi đến đâu thì UBND huyện Thanh Trì ra thông báo thu hồi đất đến đó, vị trí đến đâu thì triển khai giải phóng mặt bằng đến đó. Còn trường hợp ông Triệu Quang Nhị và một số hộ lấn chiếm, nhưng không nằm trong ranh giới bị thu hồi đất như thông báo”.



Tuy nhiên, điều khó hiểu là ngay cả xã Tân Triều cũng chưa nắm rõ về khu vực đất nằm trong phạm vi dự án. Bằng chứng là sau đó chính ông Tuấn lại khẳng định là tới đây, UBND xã sẽ cho cán bộ xã tổng hợp lại mới biết được bao nhiêu hộ dân sinh sống trên phần đất ao Trưởng Tâu, khi đó mới có câu trả lời chính thức là có bao nhiêu hộ nằm trong diện phải thu hồi.
Dư luận có quyền nghi ngờ bởi lẽ, việc xác định nguồn gốc đất, phạm vi, ranh giới để tham mưu cho UBND thành phố Hà Nội ra quyết định thu hồi đất là do UBND xã Tân Triều. Trên thực tế, phần đất bị thu hồi lại nằm lọt thỏm ở giữa ao Trưởng Tâu, phần đầu và cuối khu đất có cùng nguồn gốc đất lại không bị thu hồi?.
Theo Thông báo số 174/TB- UBND ngày 4/8/2009 của UBND huyện Thanh Trì, lý do thu hồi đất tại xã Tân Triều là để thực hiện dự án xây dựng khu tái định cư GPMB cải tạo, nâng cấp đường xã Tân Triều. Trong Thông báo này có nêu rõ: “Sau khi nhận được quyết định thu hồi đất của UBND thành phố và các hồ sơ liên quan do chủ đầu tư nộp theo quy định, UBND huyện ra quyết định thành lập Hội đồng bồi thường, hỗ trợ và tái định cư dự án có trách nhiệm trình UBND huyện phê chuẩn kế hoạch GPMB của dự án. Sau khi kế hoạch được phê chuẩn, Hội đồng bồi thường , hỗ trợ và tái định cư dự án sẽ triển khai công tác GPMB…”.

Tuy nhiên, trong khi chưa có quyết định thu hồi đất, UBND xã Tân Triều đã “nhanh chân” cưỡng chế đối với hộ chị Đào Thị Minh. Chị Đào Thị Minh còn cho biết, gia đình chị là hộ duy nhất bị cưỡng chế tính cho đến thời điểm này. Về việc này, chị Minh cho rằng, một số cá nhân có chức trách trong xã đã trù dập gia đình chị vì chị đã đấu tranh về việc đấu thầu thuê đất làng nghề hồi năm 2008.

Cũng tại khu vực ao Trưởng Tâu, hộ ông Triệu Quang Nhị tự ý san lấp đất và xây dựng trên đất công với diện tích 270m2. Ông Nhị bị UBND xã xử phạt vi phạm hành chính 2 triệu đồng nhưng việc xử phạt này chỉ nhằm đối phó với dư luận. Bởi lẽ, dù bị xử phạt ông Nhị vẫn xây dựng được một biệt thự lộng lẫy, hoành tráng, trị giá hàng tỷ đồng. Công trình vi phạm của hộ ông Triệu Quang Nhị cũng không nằm trong diện tích phải thu hồi(!)

Theo bà Nguyễn Thị Thu Hà, cán bộ thanh tra xây dựng xã Tân Triều, việc vi phạm Luật đất đai tai khu vực ao Trưởng Tâu là có. Trước những hành vi vi phạm, xã này cũng đã lập biên bản nhiều hộ dân xây dựng trái phép nhưng nhiều hộ vẫn tái vi phạm.

Vì sao nhiều hộ chiếm dụng một diện tích lớn, xây dựng trái phép trong suốt một thời gian dài mà vẫn UBND xã Tân Triều vẫn không thể xử lý triệt để, phải chăng cơ quan này bất lực hay vì lý do khuất tất nào khác? Vai trò của cá nhân những cán bộ lãnh đạo xã Tân Triều đối với những vi phạm trên đây ra sao? Liệu họ có phải chịu trách nhiệm khi để xảy ra vi phạm tràn lan?

Như vậy.đây có thể coi là lỗi thiếu sót của ban lãnh đạo xã về vấn đề này hay là cố tình sai phạm?

và đây cũng chính là nỗi lòng người dân cần được ban lãnh đạo sớm xem xét và trả lời cụ thể và rõ ràng hơn cho dân chứ không phải là tổ chức những cuộc họp vô nghĩa với dân như chiều ngày 12 tháng 9 vừa rồi.

trong buổi họp đó : cá nhân tôi cũng trực tiếp tham gia cùng ban lãnh đạo và những người dân từ đầu cho tới cuối lắng nghe và không bỏ sót một chữ nào cả.như ông phó chủ tịch( chủ trì phiên họp) có nói: đây là phiên họp với các hộ trong danh sách làm đơn xin mua đất tái định cư khu vực ao Trưởng Tâu.mặc dù theo các hộ dân tham dự có nói rằng chẳng ai làm đơn xin mua đất tái định cư khu vực ao Trưởng Tâu cả.và sau khi có các ý kiến phản đối của nhân dân tham dự phản đối vì : chẳng ai làm đơn xin mua đất tái định cư khu vực ao Trưởng Tâu cả. thì phiên hộp trở lên hơi ồn và đông chí chủ trì phiên họp nhắc nhở rằng :" đây là hội nghị với các hộ chứ không phải là cái chợ. nên tôi nói xong rồi sẽ nghe các hộ ý kiến sau".xin nhấn mạnh từ HỘI NGHỊ VỚI CÁC HỘ..

vậy là đây là hội nghị hay phiên họp với các hộ?

trong khi một hội nghị hay phiên họp giữa lãnh đạo và dân thường thấy có > chào cờ > tuyên bố lý do > giới thiệu đại biểu, thành phần tham dự>nêu mục đích>nghe ý kiến> giải đáp>đưa ra phương hướng giải quyết>tóm lại ý chung>đọc biên bản kết thúc>lấy chữ ký đại diện của người tham dự >và tuyên bố kết thúc.

nhưng phiên họp(hay hội nghị) này lại không đảm bảo được các trình tự ấy.chủ trì thì nói sơ sài hay qua loa không rõ rãng, thiếu tính thuyết phục như:" các cái ao chuông là để các hộ nuôi bèo thả rau muống,tưới nước nông nghiệp lên chẳng là đất nông nghiệp" ..?..

và cũng chính vì những lý do trên mà những hộ dân tham dự nhất loạt không ký vào biên bản kết thúc và đi về.

Và vấn đề tiếp theo

theo như báo moitruongsuckhoe.vn có đưa tin:

"Chiều ngày 5/8 nhóm PV có mặt tại khu ao Trưởng Tâu để thực địa. Ghi nhận của nhóm phóng viên thì khu đất này nằm sen kẽ lẫn với khu dân cư ổn định. Toàn bộ khu đất đã được bê tông hóa chạy xung quanh. Theo tài liệu mà nhóm pv có được thì toàn bộ khu vực này có 8 nhà cao tầng, một biệt thự và 34 căn nhà cấp 4. Cũng theo tìm hiểu của nhóm phóng viên hầu hết các hộ dân sinh sống tại khu ao Trưởng Tâu đã ra khai hoang từ năm 1985-1987 và sinh sống ổn định không có tranh chấp từ đó tới nay.

Cuối năm 2009, UBND xã Tân Triều ra quyết định cưỡng chế thu hồi khu đất này với lý do là đất công do UBND xã quản lý. Vì sao với diện tích lớn tới vài nghìn m2 mà UBND Tân Triều cho là đất công do xã quản lý mà lại buông lỏng quản lý một thời gian dài. Tại khu đất này có nhiều gia đình đã trải qua mấy thế hệ. Đây rõ ràng là sự buông lỏng quản lý của lãnh đạo xã Tân Triều.
Liên quan tới việc cưỡng chế thu hồi đất tại xã Tân Triều, theo nguồn tin riêng của nhóm PV có được thì cuối năm 2009, đích thân ông Nguyễn Duy Tuấn, Chủ tịch UBND xã Tân Triều và ông Hoàng Trong Đức đã gửi giấy mời tới chị Đào Thị Minh để giới thiệu một người có tên Mai Sỹ Minh là cảnh sát quốc tế đang biệt phái làm việc tại Lào.
Để tiếp tay cho kẻ lừa đào, ông chủ tịch xã đã mời Mai Sỹ Minh tới họp tại UBNDX xã Tân Triều rất nhiều lần về giải quyết đất đai trên địa bàn xã. Được hai vị lãnh đạo xã Tân Triều “đánh bóng” thương hiệu, Mai Sỹ Minh đã lừa đảo chiếm đoạt cả tỷ đồng.
Ngày 4/5 /2011, tại phiên tòa xét xử bị cáo Mai Sỹ Minh tại TAND TP Hà Nội thì toàn bộ hành vi lừa đảo của Mai Sỹ Minh đã được các cơ quan tố tụng làm rõ và đưa ra truy tố trước pháp luật về tội “lừa đảo chiếm đoạt tài sản”. Tại phiên tòa, bị cáo Minh thành khẩn khai nhận hành vi phạm tội của mình. HĐXX đã tuyên phạt Mai Sỹ Minh 9 năm tù về tội “lừa đảo chiếm đoạt tài sản

Đằng sau vụ lừa đảo chiếm đoạt tài sản này, liệu HĐXX còn bỏ qua rất nhiều điểm đáng ngờ. Vì sao Mai Sỹ Minh được đích thân ông Nguyễn Duy Tuấn và Hoàng Trọng Đức giới thiệu với chị Đào Thị Minh? Vai trò của ông Tuấn và ông Đức và quan hệ giữa ba người như thế nào? Vì sao, tại nhiều cuộc họp của UBND xã Tân Triều, Mai Sỹ Minh đều tham dự. Về nguyên tắc Mai Sỹ Minh không có cớ gì để tham dự rất nhiều cuộc họp của UBND xã Tân Triều? Phải chăng cơ quan CSĐT còn bỏ xót tội phạm?
Không những buông lỏng việc quản lý đất đai, UBND xã Tân Triều còn tiến hành cưỡng chế thu hồi đất mà không tuân thủ theo quy định của pháp luật. Đơn cử như trường hợp hộ chị Dào Thị Minh. Theo tài liệu của nhóm PV thì ngày 8/4/2011, gia đình chị Minh nhận được thông báo của UBND xã Tân Triều với nội dung có ghi ngày 7/4/2011 thông báo cưỡng chế nhà chị Minh. Nhưng ngày 11/4/2011, đích thân ông Hoàng Trọng Đức đã chỉ đạo việc đạp phá nhà chị Minh.
Rõ ràng việc tiến hành cưỡng chế hộ gia đình chị Minh của UBND xã Tân Triều là không đúng trình tự của pháp luật. Cụ thể tại điều 6 Nghị định 37/2005/NĐ- CP ngày 18/3/2005 hướng dẫn áp dụng các biện pháp cưỡng chế thi hành quyết định xử phạt vi phạm hành chính. “Quyết định cưỡng chế phải được gửi cho các nhân, tổ chức bị cưỡng chế, cá nhân tổ chức có liên quan 05 ngày trước khi tiến hành”.
Đối chiếu với thực tế hộ gia đình chị Minh khi nhận thông báo được 3 ngày thì UBND xã Tân Triều đã sốt sắng “đè luật” đập phá nhà chị Minh. Khi tiến hành thu hồi cưỡng chế hộ gia đình chị Minh và 12 hộ dân khác UBND xã Tân Triều không hề có quyết định thu hồi đất của cơ quan Nhà nước có thẩm quyền.


Mai Sỹ Minh tại phiên xét xử ngày 4/5.

Cũng theo nguồn tin riêng của nhóm PV thu thập được thì UBND huyện Thanh Trì cũng sai khi ra thông báo thu hồi đất không theo luật pháp nào cả. Vì thế, việc ra thông báo thu hồi đất của UBND huyện Thanh Trì vô hiệu lực. Sai phạm nối tiếp sai phạm khi, thậm chí UBND huyện Thanh Trì còn ra quyết định thành lập Hội đồng giải phóng mặt bằng ngày 22/6/2010 nhưng ngay tại văn bản này cũng không hề có số…Dư luận đang thắc mắc: “Mai Sỹ Minh và hai ông Nguyễn Duy Tuấn,
Chủ tịch UBND xã Tân Triều và Hoàng Trọng Đức, Phó chủ tịch UBND xã có quan hệ thế nào?”
Như vậy qua thông tin này xin ban lãnh đạo các cấp các ngành cần phải có nhưng biện pháp xem xét lại tư các lãnh đạo và xem xét xử lý(nếu có) đối với đõng chí chủ tịch xã ông Nguyễn Duy Tuấn để sớm làm cho dân tin tưởng vào bộ máy lãnh đạo xã hơn và sẽ không tiếc sức góp phần xây dựng xã ta thêm giàu mạnh .
nay kính thư.
ký tên
Phạm Quốc Việt Minh

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Trang