http://vietminhtam.blogspot.com

Thứ Sáu, 4 tháng 11, 2011

ĐẬP PHÁ CỦA NHÀ THỜ THÌ ĐƯỢC. CỦA NHÀ NƯỚC THÌ …..BỊ BẮT..?!

ĐẬP PHÁ CỦA NHÀ THỜ THÌ ĐƯỢC. CỦA NHÀ NƯỚC THÌ …..BỊ BẮT..?!
Như chúng ta vẫn còn nhớ … vụ việc mà truyền hình và báo chí đưa tin cách đây một thời gian. Giáo dân giáo xứ thái hà bất chấp pháp luật đập phá tường bao phá hủy tài sản của nhà nước,thì những người đã được coi là có hành động trên thì bị bắt vậy giờ đây giáo xứ thái hà lại bị những người dân kia xâm phạm phá hoại thì nhà nước sẽ xử lý ra sao? hay lại đứng ra “bảo kê” cho chúng.?...

.lực lượng công an ở bên ngoài nhà thờ trong khi sụ việc đang xảy ra phía bên trong.
Tôi thiết nghĩ :

Theo điều 26 chương 4 của PHÁP LỆNH SỐ 21/2004PL-UBTVQH ngày 18 tháng 6 năm 2004 CỦA ỦY BAN THƯỜNG VỤ QUỐC HỘI có các điều khoản về việc người có hành vi xâm phạm đến tài sản thuộc cơ sở tín ngưỡng tôn giáo là vi phạm pháp luật ,
Điều 26 :
TÀI SẢN HỢP PHÁP THUỘC CƠ SỎ TÍN NGƯỠNG TÔN GIÁO ĐƯỢC PHÁP LUẬT BẢO HỘ NGHIÊM CẤM XÂM PHẠM TÀI SẢN ĐÓ.
Hay trong điều 4 của PHÁP LỆNH SỐ 21/2004PL-UBTVQH đã quy định
Điều 4
Chùa, nhà thờ, thánh đường, thánh thất, đình, đền, miếu, trụ sở tổ chức tôn giáo, các cơ sở đào tạo của tổ chức tôn giáo, những cơ sở tín ngưỡng, tôn giáo hợp pháp khác, kinh bổn và các đồ dùng thờ cúng được pháp luật bảo hộ.

Như vậy tôi xin được nhấn mạnh giáo dân và các linh mục giáo xứ Thái Hà có thể tố cáo hành vi xâm phạm, phá hủy tài sản cơ sở tín ngưỡng tôn giáo mà những người dân vừa qua đã xâm phạm và phá hủy tài sản (cụ thể là cánh cổng) của nhà thờ vào ngày 03 tháng 11 năm 2011 vừa qua.
Giáo dân và chánh xứ thái hà có thể yêu cầu khởi tố hình sự với nhưng người đã có hành vi xâm phạm và hủy hoại tài sản của nhà thờ.theo điều 143 bộ luật hình sự sửa đổi bổ sung năm 2009 chương 14
Điều 143. Tội hủy hoại hoặc cố ý làm hư hỏng tài sản
1. Người nào hủy hoại hoặc cố ý làm hư hỏng tài sản của người khác gây thiệt hại từ hai triệu đồng đến dưới năm mươi triệu đồng hoặc dưới hai triệu đồng nhưng gây hậu quả nghiêm trọng hoặc đã bị xử phạt hành chính về hành vi này hoặc đã bị kết án về tội này, chưa được xoá án tích mà còn vi phạm, thì bị phạt cải tạo không giam giữ đến ba năm hoặc phạt tù từ sáu tháng đến ba năm.
2. Phạm tội thuộc một trong các trường hợp sau đây, thì bị phạt tù từ hai năm đến bảy năm:
a) Có tổ chức;
b) Dùng chất nổ, chất cháy hoặc thủ đoạn nguy hiểm khác;
c) Gây hậu quả nghiêm trọng;
d) Để che giấu tội phạm khác;
đ) Vì lý do công vụ của người bị hại;
e) Tái phạm nguy hiểm.
g) Gây thiệt hại cho tài sản có giá trị từ năm mươi triệu đồng đến dưới hai trăm triệu đồng.
3. Phạm tội thuộc một trong các trường hợp sau đây, thì bị phạt tù từ bảy năm đến mười lăm năm:
a) Gây thiệt hại cho tài sản có giá trị từ hai trăm triệu đồng đến dưới năm trăm triệu đồng;
b) Gây hậu quả rất nghiêm trọng.
4. Phạm tội thuộc một trong các trường hợp sau đây, thì bị phạt tù từ mười hai năm đến hai mươi năm hoặc tù chung thân:
a) Gây thiệt hại cho tài sản có giá trị từ năm trăm triệu đồng trở lên;
b) Gây hậu quả đặc biệt nghiêm trọng.
5. Người phạm tội còn có thể bị phạt tiền từ mười triệu đồng đến một trăm triệu đồng, cấm đảm nhiệm chức vụ, cấm hành nghề hoặc làm công việc nhất định từ một năm đến năm năm.



Như vậy chúng ta cần phải làm rõ vấn đề của những người trên đã có hành động phá hủy tài sản của cộng đồng vi phạm nghiêm trọng vào quy định của nhà nước ở những điều trên . những người đó có quyền gì mà đập phá tài sản chung của cộng đồng dân tộc nói chung và cộng đông Thiên Chúa giáo nói riêng?và cơ quan chính quyền phải điều tra sự việc này chứ sao lại đăng tin thông báo ,truyền hình nói là do người dân bức xúc với giáo xứ Thái Hà. Phải chăng dân cứ bức xúc với ai thì lại đến nhà người đó nơi đó để đập phá và uy hiếp người khác. Hơn nữa đây là một hiện tượng có tổ chức và rất hung hãn và nguy hiểm khi gây hấn và đòi đánh người đối lập trong khuôn viên nhà thờ vậy chính quyền phải điều tra làm rõ chứ sao lại đứng về bên những kẻ đã hủy hoại tài sản do nhà nước bảo hộ. như vậy còn công bằng hay không ?

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Trang